การอบรมกรอบพฤติกรรมภาวะผู้นําและนวัตกรรมสังคม

เกี่ยวกับการอบรม

ผู้นํา คือผู้ที่มีบทบาทสําคัญในการนําองค์การหรือกลุ่มบุคคลไปสู่ความสําเร็จตามเป้าหมายที่มีร่วมกัน ภาวะผู้นําเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ทุกคนพึงมี โดยอาศัยประสบการณ์และการศึกษาอบรมเป็นปัจจัยสําคัญ การเรียนรู้ที่เกิดจากการสะท้อนคิดโดยการวิเคราะห์ประสบการณ์ของตนเองเป็นวิธีการของปรัชญาการศึกษา ของสํานักคิดด้าน “ประสบการณ์นิยม” (Experientialism) โดยถือว่าคนเกิด “การเรียนรู้ผ่านการสะท้อนคิด จาการทํา” หรือ “Learning Through Reflection on Doing”

การพัฒนาผู้นําสังคมโดยการใช้การวิเคราะห์การสะท้อนคิดจากประสบการณ์ของภาวะผู้นํา เป็นการ ประยุกต์ปรัชญาการศึกษาประสบการณ์นิยมที่กล่าวข้างต้นมาเป็นหลักในการพัฒนากรอบพฤติกรรมภาวะผู้นํา (กพภ) จําแนกเป็น 3 มิติ ได้แก่ มิติด้านบทบาท ทักษะ-สมรรถนะและค่านิยม-อุดมการณ์ ในแต่ละมิติมี พฤติกรรมสําคัญมิติละ 5 ด้าน รวม 15 ด้าน เพื่อให้ผู้สนใจสามารถใช้ประเมินภาวะผู้นําของตน โดยการเขียน บทวิเคราะห์พฤติกรรมจากประสบการณ์ของแต่ละคนว่าอยู่ในระดับใด เป็นส่วนของการพัฒนาตนเองให้มี ภาวะผู้นําในระดับท่ีเหมาะสม

ระบบและวิธีการดังกล่าวชื่อว่า “กรอบพฤติกรรมภาวะผู้นํา (กพภ)” ซึ่งมีรายละเอียดและสาระสําคัญ ในเอกสารการอบรม

การเขียนบทวิเคราะห์สะท้อนคิดในการเป็นผู้นำ

REFLECTIVE ACCOUNT OF PRACTICE : RAP PREPARATION

ระดับแถบสัมฤทธิ์

  • 2 เรื่อง จากมิติด้านบทบาท
  • 2 เรื่อง จากมิติด้านทักษะและสมรรถนะ
  • 2 เรื่อง จากมิติด้านค่านิยมและอุดมการณ์
  • 3000 คำ
  • ผู้สนับสนุนที่เป็นคนกลาง 2 คน

ระดับแถบสัมฤทธิ์

  • 3 เรื่อง จากมิติด้านบทบาท
  • 3 เรื่อง จากมิติด้านทักษะและสมรรถนะ
  • 3 เรื่อง จากมิติด้านค่านิยมและอุดมการณ์
  • 5000 คำ
  • ผู้สนับสนุนที่เป็นคนกลาง 2 คน

ระดับแถบสัมฤทธิ์

  • 5 เรื่อง จากทุกมิติ
  • 5000 คำ ของรายงานข้างต้น +2 x 1000 คำ ของกรณีศึกษา
  • ผู้สนับสนุนที่เป็นคนกลาง 2 คน และอีก 1 คน ต้องเป็นผู้ที่ได้รับอิทธิพลหรือผลกระทบโดยตรงจากผู้สมัครเข้ารับการประเมิน

โครงการสถาบันพัฒนาภาวะผู้นําและนวัตกรรมสังคม

สนใจเรียนออนไลน์ได้ที่นี่

สารบรรณ

หมวดหมู่